วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การเรียนครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดี  ที่ 28พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

                                      เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์   หมายถึง  บุคคลที่มีอารมณ์และพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปจากปกติเป็นอย่างมาก และปัญหาทางพฤติกรรมนั้นเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่เป็นที่ยอมรับทางสังคมส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กและผู้อื่น เป็นผลมาจากความขัดแย้งของเด็กกับสภาพแวดล้อม หรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในตัวเด็กเองขาดสัมพันธภาพกับเพื่อนหรือผู้อื่น ความเก็บกดทางอารมณ์จะแสดงออกทางร่างกาย แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
                - กลุ่มความประพฤติผิดปกติ มีลักษณะก้าวร้าว ทำร้ายผู้อื่น ต่อต้าน เสียงดัง พูดหยาบคาย
                - กลุ่มบุคคลผิดปกติ ชอบเก็บตัว ขาดความมั่นใจ กัดเล็บ เงียบเฉย ไม่พูด มองโลกในแง่ร้าย
                - กลุ่มขาดวุฒิภาวะ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับวัย สมาธิ ไม่สนใจสิ่งรอบตัว งุ่มง่าม เฉื่อยชา สกปรก ขาดความรับผิดชอบ
                - กลุ่มที่มีปัญหาทางสังคม ชอบหนีโรงเรียน หนีออกจากบ้าน คบเพื่อนไม่ดี ต่อต้านผู้มีอำนาจ ชอบเที่ยวกลางคืน       
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม
                - ก้าวร้าว ก่อกวน
                - การเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ
                - การปรับตัวทางสังคม เช่น  แก๊งอันธพาล  การหนีโรงเรียน
                - การทำลายสาธารณสมบัติ
                - การลักขโมย การประทุษร้ายทางเพศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น